Danh sách sản phẩm
Trong quá trình vận hành xe, chắc chắn sẽ có lúc tài xế đi vào đường xấu, lên lề đường hoặc đi qua gờ giảm tốc cao sẽ khiến chiếc xe bị cạ gầm. Cạ gầm hay quệt gầm là hiện tượng thường xảy ra ở những mẫu xe có gầm thấp hậu quả mà nó để lại thường sẽ tốn khá nhiều chi phí để sửa chữa, thậm chí thay thế.
1. Tìm hiểu về gầm xe và ô tô bị cạ gầm xe
Khoảng sáng gầm xe được tính bằng khoảng cách từ bộ phận thấp nhất của ô tô. Thường là mặt dưới khung xe đến mặt đường. Gầm xe càng cao, xe càng ít bị va chạm với các chướng ngại vật, dễ dàng chinh phục các địa hình gồ ghề, ngập nước. Ngược lại, khoảng sáng gầm xe thấp thường gây ra hiện tượng chạm gầm ô tô những khiến khung gầm bị móp méo mà còn làm hư hỏng rất nhiều hệ thống như động cơ, phanh xe, trục lái…
2. Những ảnh hưởng của tình trạng ô tô bị cạ gầm
Khung gầm ô tô là vị trí lắp đặt các hệ thống của xe, đây là bộ phận chịu nhiều tác động nhất vì thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường ngoài dẫn đến trầy xước, biến dạng và ăn mòn và gây ra nhiều ảnh hưởng tới xe:
– Hệ thống treo ngừng hoạt động
Đây được coi là một trong những thiệt hại khó chịu nhất mà bạn có thể gặp phải khi va chạm vào gầm xe. Đặc biệt khi người lái xe liên tục vào khúc cua ở tốc độ cao, hệ thống treo sẽ bị hỏng.
– Góc đặt bánh xe bị lệch
Nếu tình trạng chạm gầm ô tô xảy ra thường xuyên có thể làm ảnh hưởng đến vị trí đặt bánh xe. Làm xuất hiện tình trạng lốp mòn không đều, khả năng bám đường kém, cảm giác lái không được êm và điều khiển xe không chính xác.
– Ảnh hưởng tới ốp gầm, ốp bảo vệ và giảm xóc, rò rỉ chất lỏng
Khi lực tác động mạnh liên tục lên gầm xe sẽ gây ra hiện tượng biến dạng và rò rỉ dầu của hộp số, bình xăng và vỏ vi sai. Đặc biệt hơn có thể khiến tấm ốp gầm, ốp bảo vệ và hệ thống giảm xóc bị mòn. Làm giảm độ bền và khả năng bảo vệ xe của những bộ phận này.
– Tình trạng ăn mòn và hư hỏng trục lái
Khi xảy ra va chạm mạnh, lớp phủ bảo vệ bên dưới gầm xe ô tô bị bong ra. Chúng làm dẫn đến tình trạng nước và các chất ăn mòn dễ dàng xâm nhập vào bên trong dẫn đến hư hỏng các bộ phận của xe. Chạm gầm ô tô gây ra những vết lõm trên trục lái làm cho xe mất cân bằng, các khớp chữ U bị hỏng. Từ đó phát ra tiếng động lạ và rung lắc dữ dội mỗi khi xe vận hành.
3. Biện pháp giúp hạn chế tình trạng cạ gầm ô tô
– Khi quan sát thấy lề đường hoặc gờ giảm tốc cao. Người điều khiển ô tô nên đánh lái để leo chéo thay vì đi vuông góc nhằm tăng khoảng sáng gầm xe.
– Hãy di chuyển chậm qua các chướng ngại vật để đảm bảo gầm ô tô không bị va chạm với lực quá mạnh.
Nếu thấy gầm xe có hiện tượng rò rỉ chất lỏng. Hoặc phát ra các âm thanh bất thường từ gầm xe. Chủ xe nên mang ô tô đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra.
Gầm ô tô là vị trí lắp đặt rất nhiều bộ phận quan trọng liên quan đến sự vận hành của xe. Vì vậy, để tránh xảy ra tình huống bị chạm gầm ô tô, chủ xe nên tập thói quen quan sát kỹ địa hình, đồng thời điều chỉnh lại cách đánh lái sao cho vượt qua chướng ngại vật một cách khéo léo nhất.
Bài viết mới nhất
Tuyển gấp nhân viên Content Marketing
Buổi gặp mặt, trao đổi về chiến lược năm 2025
Công ty Cổ phần LRV Việt Nam chúc mừng Giáng sinh
Bạn đã từng tự hỏi rằng Bảo hiểm Vật chất xe thực sự đóng vai trò như thế nào trong việc bảo vệ những chiếc "xế yêu"?
LRV VIỆT NAM - PHÂN PHỐI ẮC QUY, DẦU NHỜN, PHỤ TÙNG Ô TÔ/XE MÁY, BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ HÀNG ĐẦU
Công ty Cổ phần LRV Việt Nam tuyển dụng các vị trí sau
VNI kí kết hợp tác toàn diện với EBR
Thứ 6 máu chảy về đâu. Máu chảy về đây chứ về đâu. Thế đây là đâu, đây là LRV chứ đâu.
Đầu tháng mùng 1 đi lễ chùa Ngâu
Bản tin bão đơn dầu Petrolimex
Tuyển GIÁM ĐỐC KINH DOANH TOÀN QUỐC.
Hành trình thiện nguyện tới xã Pa Cheo ủng hộ các cháu nhỏ sau cơ bão số 03