Danh sách sản phẩm
Ắc quy ô tô sắp chết có thể khiến xe không thể khởi động được động cơ, hoặc khởi động với tình trạng “cố sức”. Vậy những dấu hiệu gì cho thấy bạn cần thay ắc quy mới để không gặp phiền phức dọc đường.
Thông thường ắc quy sẽ có tuổi thọ khoảng 4-5 hoặc có thể ngắn hơn tùy thuộc vào cách sử dụng cũng như việc bảo dưỡng, yếu tố thời tiết. Sau khoảng thời gian này, ắc quy sẽ yếu dần, sắp "chết" bình và bạn sẽ cần thay một bình mới.
Đối với ắc quy truyền thống hay còn gọi là ắc quy nước, người sử dụng phải kiểm tra thường xuyên và bổ sung nước cất để kéo dài tuổi thọ ắc quy. Loại ắc quy này khi cạn nước thì sẽ mất khả năng tích điện, bị chai dần và có thể hỏng mà không thể phục hồi lại. Do vậy, nếu không châm nước thường xuyên khiến ắc quy luôn ở trong tình trang cạn nước, lâu ngày ắc quy sẽ bị "chết" và không còn sử dụng được nữa.
Rất dễ dàng nhận biết với ắc quy khô do loại ắc quy này có mắt thần với 3 màu sắc thể hiện sức khỏe ắc quy: xanh (tốt) – đen (cần sạc) – trắng (phải thay) để người sử dụng theo dõi. (Ngoại lệ: có những trường hợp ắc quy lỗi và hỏng mặc dù mắt quan sát vẫn hiển thị màu xanh)
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia G7Auto, để biết khi nào ắc quy sắp phải thay thế, người sử dụng có thể đánh giá qua tiếng đề máy. Bằng cách đỗ xe qua đêm hoặc vài ngày, nếu tiếng đề dài và lâu hơn bình thường thì đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy ắc quy đã bị yếu. Lưu ý, nếu đi xe đến xưởng để kiểm tra trong thời gian đủ lâu (khoảng 15 phút) thì thiết bị có thể cho ra kết quả bình thường do ắc quy vừa được sạc khi xe di chuyển.
Ắc quy có thể được sạc no sau khi vận hành xe khoảng 15 phút
Kết quả kiểm tra chỉ chính xác sau khi đỗ xe khoảng 1 – 2 ngày. Khi đó, nếu dùng các thiết bị kiểm tra thì có thể biết ắc quy đã già và sắp “chết”. Ắc quy sắp hỏng thì hiệu điện thế sẽ không đủ 12V, thậm chí xuống 9 – 10V, đồng thời điện tích cũng sẽ không đủ như thiết kế của bình. Chẳng hạn bình ắc quy có dung lượng 60AH thì khi đã già và sắp chết sẽ chỉ còn 50 hay 40AH.
Lưu ý rằng các kết quả đo sẽ chỉ chính xác khi xe không nổ máy và đã đỗ sau một vài ngày. Còn khi nổ máy, hiệu điện thế hiển thị trên máy đo sẽ là kết quả của máy phát, có thể lên đến 13 – 17V tùy theo số vòng tua động cơ.
Một trong những giải pháp đơn giản nhất là hãy sắm một bộ dây câu bình ắc quy để dự phòng trong trường hợp không thể khởi động được động cơ. Hãy chú ý rằng trường hợp xấu nhất là khi ắc quy hết điện, để có thể nhờ xe khác câu bình thì bình mồi phải có kích cỡ tương đương bình đang dùng hoặc dung lượng bình mồi phải lớn hơn.
Để ắc quy ô tô duy trì được tuổi thọ lâu hơn, nên lưu ý bảo dưỡng ắc quy thường xuyên đặc biệt với các loại ắc quy nước. Hãy cố gắng sạc đầy lại ắc quy sớm nhất có thể để tránh thường xuyên trong tình trạng yếu điện, rất ảnh hưởng đến độ bền của ắc quy.
Bài viết mới nhất
Tuyển gấp nhân viên Content Marketing
Buổi gặp mặt, trao đổi về chiến lược năm 2025
Công ty Cổ phần LRV Việt Nam chúc mừng Giáng sinh
Bạn đã từng tự hỏi rằng Bảo hiểm Vật chất xe thực sự đóng vai trò như thế nào trong việc bảo vệ những chiếc "xế yêu"?
LRV VIỆT NAM - PHÂN PHỐI ẮC QUY, DẦU NHỜN, PHỤ TÙNG Ô TÔ/XE MÁY, BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ HÀNG ĐẦU
Công ty Cổ phần LRV Việt Nam tuyển dụng các vị trí sau
VNI kí kết hợp tác toàn diện với EBR
Thứ 6 máu chảy về đâu. Máu chảy về đây chứ về đâu. Thế đây là đâu, đây là LRV chứ đâu.
Đầu tháng mùng 1 đi lễ chùa Ngâu
Bản tin bão đơn dầu Petrolimex
Tuyển GIÁM ĐỐC KINH DOANH TOÀN QUỐC.
Hành trình thiện nguyện tới xã Pa Cheo ủng hộ các cháu nhỏ sau cơ bão số 03